หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CD005 159.00  1
CD001 .00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    งานบุญ'มหาทาน'วัดเพลง สานประเพณีเทศน์มหาชาติ


    การเทศน์มหาชาติ จัดเป็นโบราณประเพณีอย่างหนึ่ง ซึ่งบรรพบุรุษไทยยึดถือสืบ ทอดและปฏิบัติสืบต่อกันมา

    ปัจจุบันวัดต่างๆ จัดให้มีการเทศน์มหาชาติขึ้น ในเทศกาลช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน

    สำหรับการเทศน์มหาชาติเป็นการร่วมกันจรรโลงมรดกทางวัฒนธรรมที่สูงค่า ให้อยู่คู่กับพระพุทธศาสนา โดยน้อมรำลึกถึงเรื่องราว ในสมัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์ชาติ ที่เป็นพระเวสสันดร พระองค์ทรงบำเพ็ญทานบารมียิ่งใหญ่คือการบริจาคทรัพย์สมบัติ พระโอรส พระธิดา และพระ มเหสี ซึ่งการกระทำดังกล่าวเรียกว่า "มหาทาน" ยากที่ปุถุชนทั่วไปจะทำได้

    การเทศน์มหาชาตินี้ เป็นการร่ายยาว หรือการเล่าเรื่องมหาเวสสันดรชาดก ว่าด้วยพระบุพจริยาของพระพุทธองค์ในอดีตชาติ เมื่อเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดรบรมโพธิสัตว์ ทรงบำเพ็ญพระบารมีเป็นพระชาติสุดท้าย ก่อนจะตรัสรู้บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ

    เวสสันดรชาดก เป็นหนึ่งในสิบของทศชาติชาดก หรือที่เรียกกันว่าพระเจ้าสิบชาติ ซึ่งเป็นชาดกที่กล่าวถึงการบำเพ็ญพระบารมีที่ยิ่งใหญ่ของพระโพธิสัตว์ถึง 10 พระชาติด้วยกัน คือ เตมียชาดก ทรงบำเพ็ญเนกขัมมบารมี, มหาชนกชาดก ทรงบำเพ็ญวิริยบารมี, สุวรรณสามชาดก ทรงบำเพ็ญเมตตาบารมี, เนมีราชชาดก ทรงบำเพ็ญอธิษฐานบารมี, มโหสถชาดก ทรงบำเพ็ญปัญญาบารมี, ภูริทัตชาดก ทรงบำเพ็ญ ศีลบารมี, จันทกุมารชาดก ทรงบำเพ็ญขันติบารมี, นารทชาดก ทรงบำเพ็ญอุเบกขาบารมี, วิฑูรชาดก ทรงบำเพ็ญ สัจจบารมี, เวสสันดรชาดก ทรงบำเพ็ญ ทานบารมี



    วันที่ 30 กรกฎาคม 2554 "พระครูสังฆรักษ์ประสิทธิ์ สิทธิโก" หรือ "พระอาจารย์ประสิทธิ์" เจ้าอาวาสวัดเพลง (โบสถ์สีชมพู) ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี กล่าวว่า ในปีนี้ทางวัดจัดเทศน์มหาชาติ ขึ้นที่ศาลาการเปรียญ ณ วัดเพลง (โบสถ์สีชมพู) เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวพุทธให้ลูกๆ หลานๆ ได้เข้าวัดมาฟังเทศน์ฟังธรรม มีการตกแต่งลานเทศน์มหาชาติ ด้วยผลไม้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นกล้วย อ้อย มะพร้าว มะม่วง และไม้ในวรรณคดีต่างๆ



    "พระอาจารย์ประสิทธิ์" กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้การเทศน์มหาชาติทรงเครื่อง ถือว่าหาดูได้ยาก และในการเทศน์มหาชาติครั้งนี้ จะมีพระนักเทศน์ที่มีความรู้ในเรื่องชาดกมาเทศน์ให้ความรู้สอดแทรกกับหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา สลับกับการเล่นละครของคณะลิเกชื่อดัง เพื่อเป็นการสร้างสีสันให้การผู้ฟังเทศน์ได้เห็นภาพในเนื้อเรื่องมหาเวสสันดรชาดกได้มากขึ้น และเพื่อจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของผู้ฟังเทศน์ได้เข้ามาฟังจนครบทั้ง 13 กัณฑ์

    ประกอบด้วย 1.กัณฑ์ทศพร 19 คาถา 2.กัณฑ์หิมพานต์ 134 คาถา 3.กัณฑ์ทานกัณฑ์ 209 คาถา 4.กัณฑ์วนปเวศน์ 57 คาถา 5.กัณฑ์ชูชก 79 คาถา 6.กัณฑ์จุลพน 35 คาถา 7.กัณฑ์มหาพน 80 คาถา 8.กัณฑ์กุมาร 101 คาถา 9.กัณฑ์มัทรี 90 คาถา 10.กัณฑ์สักบรรพ 43 คาถา 11.กัณฑ์มหาราช 69 คาถา 12.กัณฑ์ฉกษัตริย์ 36 คาถา 13.กัณฑ์นครกัณฑ์ 48 คาถา

    ชาวพุทธเราต่างมีความเชื่อกันว่า หากใครได้ฟังเทศน์มหาชาติครบทั้ง 13 กัณฑ์ หรือ 1,000 คาถา จบในวันเดียว จะได้รับอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ถึง 5 ประ การ คือ 1. จะได้เกิดมาในศาสนาพระศรีอารยเมต ไตรย ซึ่งจะมาอุบัติเป็นพระ พุทธเจ้าองค์ต่อไปในอนาคต 2.จะได้ไปสู่สวรรค์ เสวยทิพยสมบัติอันโอฬาร 3.จะไม่เกิดในอบายเมื่อตายแล้ว 4.จะเป็นผู้มั่งมีลาภยศ สรรเสริญ ไมตรี และมีความสุข และ 5.จะได้รับมรรคผลนิพพาน เป็นพระอริยบุคคลและถึงความพ้นทุกข์

    ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านเข้าร่วมบุญมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ ในการฟังเทศน์มหาชาติทรงเครื่อง ประเพณีที่ดีงามที่ควรอนุรักษ์ไว้คู่กับคนไทยสืบนานเท่านาน

    สอบถามรายละเอียดหรือเส้นทางไปวัดได้ที่โทร.08-7693-4577

    • Update : 10/7/2554
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved