หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CD005 159.00  1
CD007 300.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    วัดเพลง โบสถ์สีชมพู ฟื้นฟูบูรณะหลังน้ำท่วมลดลง


             อุทกภัยที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นภัยที่ร้ายแรงเหตุการณ์หนึ่งของประเทศไทย ........สร้างความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชน ทั้งหน่วยงานราชการ รวมไปถึงภาคเอกชน

    กระทั่งวัดวาอารามล้วนแต่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม ถาวรวัตถุภายในวัดเสียหายเป็นจำนวนมาก

    วัดเพลง (โบสถ์สีชมพู) ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี เป็นอีกวัดที่ไม่รอดพ้นจากอุทกภัย ครั้งนี้เช่นกัน ทั้งที่ได้ระดมสรรพกำลังเข้ากั้น จนสุดความสามารถ แต่ก็ต้านทานน้ำไม่ไหว

    พระครูสังฆรักษ์ประสิทธิ์ สิทธิโก หรือพระอาจารย์ประสิทธิ์ เจ้าอาวาส กล่าวว่า น้ำเริ่มเข้ามาท่วมในพื้นที่วัดตั้งแต่วันที่ 29-30 ตุลาคม 2554 สูงระดับเอว หรือประมาณ 40-60 เซนติ เมตร ทำให้เกิดความโกลาหลอยู่ในช่วงแรก เนื่องจากน้ำทะลักเข้ามาตอนกลางคืน อีกทั้งพื้นที่วัดมีความสูงต่ำไม่เท่ากัน จากนั้นน้ำเริ่ม สูงขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งเข้าไปในวิหารหลวงพ่อ และเข้าไปในศาลาการเปรียญหลังใหม่ที่เพิ่ง สร้างเสร็จ ทำให้สุนัขและแมวที่อยู่ในวัดกว่า 20 ตัว ต้องหลบขึ้นไปนอนบนกุฏิหลังใหญ่

    ในส่วนความช่วยเหลือได้มีประชาชนเข้ามาถวายภัตตาหารเช้าและเพลเป็นบางวัน เนื่องจากชาวบ้านก็ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมเช่นกัน แต่ก็มีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาแจก ถุงยังชีพ นำข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มเข้า มาถวาย

    น้ำท่วมครั้งนี้ยังก่อให้เกิดความเสียหายกับถาวรวัตถุภายในวัดมากมาย ด้วยน้ำเข้าท่วมขังวัดนานเป็นแรมเดือน น้ำที่ท่วมขังเป็นน้ำนิ่งไม่ไหล ไปไหน นานวันเข้ามีทั้งขยะสิ่งปฏิกูลลอยเข้ามาในวัดจำนวนมาก ทำให้ น้ำเน่า ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ

    อย่างไรก็ตาม แม้น้ำท่วมขังมากแต่คณะศิษยานุศิษย์ของพระอาจารย์ประสิทธิ์ยังเดินลุยน้ำเข้ามาทำบุญทอดกฐินไม่ขาดสาย เรียกว่าเป็นกฐินลุยน้ำ ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาพระอาจารย์ประสิทธิ์

    สำหรับวัดเพลง (โบสถ์สีชมพู) เป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยาที่ถูกทิ้งร้างประมาณ 200 ปีมาแล้ว ต่อมาหลวงพ่อศรีนวลเดินธุดงค์มาจาก จ.เชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2529 เมื่อได้พบจึงปักหลักพักค้างมาตั้งแต่ปี 2529 เป็นต้นมา ก่อนที่จะบูรณะซ่อมแซมและสร้างพระอุโบสถขึ้นใหม่ หลังจากหลวงพ่อศรีนวลได้มรณภาพทางวัดก็ถูกปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีการพัฒนา จึงทำให้ถาวรวัตถุที่สร้างขึ้นผุพังสึกกร่อนเสียหายลงไปตามกาลเวลา

    จนกระทั่งเมื่อกลางปี พ.ศ.2553 พระธรรมกิตติมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี แต่งตั้งให้ "พระครูสังฆรักษ์ประสิทธิ์ สิทธิโก" หรือ "พระอาจารย์ประสิทธิ์" เข้ามาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

    ด้วยความเป็นพระนักพัฒนา ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ สร้างคุณูปการ ต่อพระพุทธศาสนาจนเป็นที่ประจักษ์ยอมรับของชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ จนได้รับความไว้วางใจให้มาพัฒนาวัดเพลง (โบสถ์สีชมพู) เพื่อจะได้กลับมาเป็นสถานที่ที่ประชาชนนิยมมาปฏิบัติธรรมดังที่พุทธศาสนิกชนถือปฏิบัติกันมา

    ด้านวัตถุมงคลของวัดเพลงจัดสร้างออกมาหลายรุ่นและได้รับความนิยมทุกรุ่น จากบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ไม่ว่าสิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ฮ่องกง

    วัตถุมงคลที่พระอาจารย์ประสิทธิ์ได้จัดสร้าง อาทิ พระสีวลีเมล็ดข้าว ปัจเจกพระพุทธเจ้าหยดน้ำ ล็อกเกตเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง (ร.5) ศาสตราพระพรหม และพระสีวลีแก้ปีชง

    เนื่องจากในขณะนี้สถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลายบรรเทาลง เทศบาลตำบลไทรม้า นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน กว่า 500 คน จึงรวมตัวกันเป็นจิตอาสาเข้ามาช่วยทำความสะอาดวัดเพลง จนสะอาดเรียบร้อย เป็นการรวมพลังในการทำความดี ตามโครงการทำวันละ 1 ความดีถวายพ่อหลวง ที่วัดเพลงจัดให้คนเข้าร่วมโครงการคิดดีทำดี หรือที่เรียกว่า คิดบวก เพื่อเป็นพลังสร้างชาติ

    แต่น้ำยังคงทิ้งความเสียหายต่อถาวรวัตถุจำนวนไม่น้อย หากผู้ใดมีความประสงค์ร่วมทำบุญช่วยเหลือในการซ่อมแซมถาวรวัตถุ ติดต่อได้ที่ โทร.08-7693-4577


    • Update : 7/12/2554
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved