หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CD009 299.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    พิธีเทวาภิเษก"พระพลบดี" ครบ 80 ปีกรมพลศึกษา

    พิธีเทวาภิเษก"พระพลบดี" ครบ 80 ปีกรมพลศึกษา

    "กรมพลศึกษา" ได้รับการสถาปนาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2476 ดังนั้น วันที่ 9 ธ.ค.2556 จะมีอายุครบ 80 ปี มีภารกิจหลักจัดกิจกรรมด้านการกีฬา เพื่อให้บุคคลของชาติมีร่างกายแข็งแรง สามารถทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติได้สมบูรณ์

    เหนือสิ่งอื่นใดที่ชาวกรมพลศึกษาเคารพนับถือ คือรูป องค์พระพลบดี (พระอินทร์) ทรงช้างเอราวัณ ยืนอยู่บนก้อนเมฆ พระหัตถ์ขวาถือพระวชิราวุธ พระหัตถ์ซ้ายถือพระขรรค์ แสดงถึงความแข็งแรงและทรงพลัง

    ในโอกาสที่กรมพลศึกษาครบรอบ 80 ปี นางแสงจันทร์ วรสุมันต์ อธิบดีกรมพล ศึกษา จัดสร้างวัตถุมงคลองค์พลบดี โดยประกอบพิธีเทวาภิเษก-พุทธาภิเษก ณ อุโบสถวัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ต.ค.2556

    ในช่วงเช้าเวลา 10.39 น. พิธีบวงสรวง อดีตพระครูวิมลคุณากร หรือ หลวงปู่ศุข เกสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดปากคลองมะขามเฒ่า, กรมหลวงชุมพรฯ และ พระพลบดี โดยมีบัญฑิตพราหมณ์อ่านโองการอัญเชิญดวงวิญญาณบูรพาจารย์ ประธานในพิธี นางแสงจันทร์จุดธูปเทียนบูชาบวงสรวง

    เมื่อบวงสรวงเสร็จ ในช่วงบ่ายพระสงฆ์ 9 รูป พร้อมทั้ง "พระราชสุทธิโสภณ" เจ้าอาวาสวัดปากคลองมะขามเฒ่า ลงสู่อุโบสถ จากนั้นประธานในพิธี นางแสงจันทร์จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ครั้นได้เวลาอันเป็นอุดมมงคลฤกษ์ 13.09 น. พระราชสุทธิโสภณ จุดเทียนชัย และอธิษฐานจิตปลุกเสกวัตถุมงคลพระพลบดี พร้อมกับพระสงฆ์ 9 รูปเจริญพระพุทธมนต์ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร และดับเทียนชัยเวลาประมาณ 15.00 น.

    ความเป็นมาของพระพลบดี เนื่องจากอธิบดีกรมพลศึกษา คนแรก คือ น.ท.หลวงศุภชลาศัย เป็นทหารเรือ จึงได้นำเอาช้างเอราวัณที่มีอยู่ในตราราชวัลลภ และหมายถึงประเทศไทยมาใช้ในตราของกรมพลศึกษา

    รูปองค์พระพลบดีหมายถึง เทพเจ้าผู้เป็นใหญ่ แสดงถึงปัญญาอันแหลมคมในการเอาชนะอุปสรรค ขจัดปัญหา และความไม่ดี ประทับบนช้างเอราวัณ ซึ่งเป็นพาหนะประจําของพระอินทร์ ยืนอยู่บนก้อนเมฆ พระหัตถ์ขวาถือวชิราวุธ อาวุธประจําองค์พระอินทร์ แสดงถึงความเหนือสิ่งบกพร่องทั้งปวง ความรู้ในสัจธรรม ความเป็นมงคลและศักดิ์สิทธิ์ พระหัตถ์ซ้ายถือพระขรรค์ อาวุธของเทพ ผู้ทรงบุญญาธิการ เปรียบดังปัญญาบารมี

    พระพลบดีเป็นนามของพระอินทร์ ในความหมายว่า เทพผู้เป็นราชาแห่งพละ 5 ซึ่งได้แก่กำลังหรือพลัง 5 ข้อ มีชื่อเช่นเดียวกันกับอินทรีย์ 5 คือ 1.สัทธาพละ กำลังคือศรัทธา 2.วิริยะพละ กำลังคือวิริยะความเพียร 3.สติพละ กำลังคือสติ 4.สมาธิพละ กำลังคือสมาธิ 5.ปัญญาพละ กำลังคือปัญญา

    พระอินทร์เป็นชื่อเทวราชผู้เป็นใหญ่ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์และชั้นจาตุมหาราช หรือผู้เป็นใหญ่ในเทวโลก

    พระนามที่หมายถึงพระอินทร์มีมากถึง 27 พระนาม พระนามเหล่านี้ล้วนเป็นเนรมิตตกนามไม่มีใครตั้งให้ เกิดขึ้นตามคุณสมบัติ แต่พระนามที่รู้จักกันโดยมากคือ พระอินทร์ ท้าวสักกเทวราช ท้าวมฆวะ ท้าวปุรินททะ ท้าววาสวะ ท้าวสหัสสักขะ ท้าวสุชัมบดี ท้าวเทวานมินทะ เป็นต้น พระอินทร์มี ม้าสินธพ เป็นม้านิรมิตสำหรับเทียมเวชยันตราชรถ มาตลิเทพบุตร เป็นสารถี ส่วนช้างของพระอินทร์นั้นชื่อว่า เอราวัณ

    สำหรับพิธีเทวาภิเษก-พุทธาภิเษกวัตถุมงคลองค์พลบดีครั้งนี้นับว่าเข้มขลังเป็นอย่างยิ่ง ด้วยปลุกเสกในอุโบสถเก่าของวัดปากคลองมะขามเฒ่า สถานที่ซึ่งในสมัย หลวงปู่ศุขท่านใช้โบสถ์หลังนี้ปลุกเสกพระของท่านมาก่อน

    "พระพลบดี 80 ปี กรมพลศึกษา" รุ่นนี้จึงนับได้ว่าประกอบพิธีกรรมทั้งเทวาภิเษก-พุทธาภิเษกได้อย่างเข้มขลัง และถูกต้องตามโบราณาจารย์ทุกประการ

    ในโอกาสครบรอบ 80 ปี กรมพลศึกษา วันที่ 9 ธ.ค.2476 จะได้มอบวัตถุมงคลอันทรงคุณค่า ให้แก่คณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมพลศึกษา เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไป


    • Update : 30/11/2556
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved