หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CC019 .00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    เยี่ยมวัดหลวงราชาวาส กราบนมัสการ'หลวงปู่ตี๋'

    เยี่ยมวัดหลวงราชาวาส กราบนมัสการ'หลวงปู่ตี๋'

    "อุทัยธานี" เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในเขตภาคเหนือและภาคกลางตอนบน เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวประเภททิวทัศน์ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี โบราณสถาน ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในท้องถิ่น

    "วัดหลวงราชาวาส" ถนนท่าช้าง ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี เป็นศาสนสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่งในเมืองอุทัยธานี ตามประวัติที่มีการสืบทอดต่อกันมา วัดแห่งนี้สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในราวปี พ.ศ.2370 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย โดยความประสงค์ของเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงท่านหนึ่ง ที่ได้มีโอกาสมาด้วยงานราชการ

    ซึ่งเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงท่านนั้น เกิดความประทับใจต่อเมืองอุทัยธานี คิดสร้างวัด จุดประสงค์หลักต้องการให้เป็นพระอารามหลวง

    ครั้นกลับถึงเมืองหลวง ได้สั่งการให้บ่าวไพร่ของท่านไปสำรวจพื้นที่ในการสร้างวัด โดยได้บอกจุดที่ตั้งของการสร้างวัดเอาไว้ ข้าราชบริพารที่มาสำรวจ เห็นว่าบริเวณที่จะสร้างวัดตามที่ท่านชี้บอก เป็นสถานที่ตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนมากเกินไป จึงได้สำรวจสถานที่ที่จะสร้างวัดเสียใหม่ และนำที่ตั้งเป้าหมายแห่งการสร้างวัดไปกราบเรียน

    ปรากฏว่าเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงผู้มีเมตตา จะสร้างพระอารามหลวงไม่พอใจคณะสำรวจ จึงได้ยกเลิกการก่อสร้างวัดนั้นเสีย ชาวบ้านแถบชุมชนเมืองอุทัยธานีในขณะนั้น จึงพร้อมใจกันสร้างวัดขึ้นมา

    เมื่อแล้วเสร็จจึงเรียกขานนามวัดแห่งนั้นว่า "วัดหลวงราชาวาส" ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    ชาวบ้านมักเรียกสั้นๆ ว่า "วัดหลวง" ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ราวปีพ.ศ.2428 มีอุโบสถตั้งคู่วิหารเก่าแก่ ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน "หลวงพ่อในวิหาร" เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ สร้างจากศิลาแลง 9 ก้อน หนึ่งเดียวในโลก มีดอกบัวรองในฝ่ามือ บนเสาในวิหารมีภาพวาดลวดลายศิลปะแบบจีน

    พระอธิการธนิต อัตตธโน เจ้าอาวาสวัดหลวงราชาวาสรูปปัจจุบัน กล่าวว่า วัดหลวงราชาวาส แม้เป็นวัดเล็ก ในอดีตมีชื่อเสียงยิ่งนัก โดยเฉพาะในสมัย หลวงปู่ตี๋ ญาณโสภโณ หรือ พระครูอุทัยธรรมกิจ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในพระเกจิ อาจารย์ที่มีจิตแกร่งกล้า สมาธิเข้ม นำพระธรรมมาเป็นกุศโลบายและเครื่องชี้นำลึกซึ้งยิ่งนัก

    หลวงปู่ตี๋ เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองสะแกกรัง ต้นตำรับสุดยอดเครื่องรางตะกรุดโทน ที่มีประสบการณ์กล่าวขวัญเลื่องลือไปทั่ว ได้รับการถ่ายทอดวิทยาคมจากหลวงพ่อพูน วัดหนองตางู, หลวงปู่พลอย วัดห้วยขานาง, หลวงพ่อเคน วัดดงเศรษฐี, หลวงพ่อพุฒ วัดทุ่งแก้ว รวมทั้งพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกหลายท่าน

    หลวงปู่ตี๋มีเอกลักษณ์อย่างหนึ่ง คือ การพูดตรงไปตรงมา ท่านไม่เคยแสดงตัวโอ้อวด แม้ท่านจะมีชื่อเสียงในเรื่องของการจัดสร้างวัตถุมงคลจนเป็นที่นิยมกันในวงการพระเครื่อง

    ด้วยสังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยงแท้ วันที่ 1 มี.ค.2546 เวลา 11.57 น. หลวงปู่ตี๋ได้ละสังขาร ด้วยอาการสงบ สิริอายุ 91 ปี พรรษา 71 และร่างอันสงบนิ่งของหลวงปู่ตี๋บรรจุไว้ในโลงแก้ว ประดิษฐานไว้ให้ศิษยานุศิษย์และพุทธ ศาสนิกชนได้กราบไหว้ ณ หอสวดมนต์ วัดหลวงราชาวาส

    ทั้งนี้ พระอธิการธนิต และคณะกรรมการวัดหลวงราชาวาส มีมติให้ดำเนินการก่อสร้าง "ศาลาปฏิบัติธรรม หลวงปู่ตี๋ ญาณโสภโณ อนุสรณ์" เป็นอาคารทรงไทย 2 ชั้น กว้าง 16 เมตร ยาว 32 เมตร งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด ประมาณ 14,500,000 บาท เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่หลวงปู่ตี๋ ญาณโสภโณ

    อีกทั้งเพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จ พระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเจริญพระชันษาครบ 100 ปี ในวันที่ 3 ตุลาคม 2556

    ผู้มีจิตศรัทธาประสงค์ร่วมบุญสร้างศาลาปฏิบัติธรรม หลวงปู่ตี๋ ญาณโสภโณ อนุสรณ์ ร่วมบริจาคสมทบทุนในการก่อสร้างได้ตามกำลังศรัทธาด้วยตัวเองที่วัดหลวงราชาวาส ถนนท่าช้าง ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี


    • Update : 20/9/2556
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved