หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CD001 .00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    ข่าวสาร:ปิดทองรูปหล่อ'หลวงพ่อทา' งานประจำปี-วัดพะเนียงแตก

    ข่าวสาร:ปิดทองรูปหล่อ'หลวงพ่อทา' งานประจำปี-วัดพะเนียงแตก

    วัดพะเนียงแตก ต.มาบแค อ.เมือง จ.นครปฐม เป็นวัดเก่าแก่โบราณ สร้างขึ้นมาราวประมาณปี พ.ศ.2334 เดิมชื่อ "วัดปทุมคงคา" ชื่อนี้เข้าใจว่า "หลวงพ่อทา" พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง อดีตเจ้าอาวาสวัดเป็นผู้ตั้งชื่อ

    พระครูอุตรการบดี หรือ หลวงพ่อทา เป็นผู้ค้นพบจากปริศนาคำทายโบราณ ตงเตงโตงใต้ ใครคิดได้ อยู่ใต้โตงเตง ในสมัยก่อนนั้นการเดินทางใช้ม้าเป็นพาหนะ ท่านเดินทางผ่านมาเห็นสถานที่รกร้างและระฆังที่มีปริศนา...ท่านตีปริศนาได้พบกรุสมบัติจึงสร้างวัดขึ้น เพื่อให้เกิดกุศลแก่เจ้าของสมบัตินั้น

    ส่วนชื่อ "พะเนียงแตก" มาจากการจุดพลุตะไล เมื่อจุดแล้วจะเป็นประกายไฟแตกออกมาเป็นไฟพะเนียง
    หลวงพ่อทามองเห็นเช่นนั้นจึงให้ชื่อวัด ที่สร้างว่า "วัดพะเนียงแตก"
    ปัจจุบันมี "พระครูพิศาลสาธุวัฒน์" หรือ "พระอาจารย์ทองคำ" เป็นเจ้าอาวาส
    ท่านเกิดเมื่อ 28 ต.ค. 2505 อุปสมบทเมื่อ 28 มิ.ย. 2529 ณ วัดสุขวราราม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม โดยมี พระพิพัฒน์วิริยาภรณ์ (หลวงพ่อผูก) วัดพระปฐมเจดีย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ประชุม อภิชาโน วัดพระปฐมเจดีย์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์ประเสริฐ วิปุโล วัดพระปฐมเจดีย์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์
    พระอาจารย์ทองคำปฏิบัติกิจตามแบบของสงฆ์อย่างดียิ่ง และได้รับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และตำแหน่งรองเจ้าคณะอำเภอเมืองนครปฐม

    ตลอดเวลาที่อยู่ในเพศบรรพชิต ท่านดำเนินรอยตาม พระอาจารย์ ทั้งด้านฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานและการพัฒนาวัดอย่างต่อเนื่องไม่มีบกพร่อง
    พระครูพิศาลสาธุวัฒน์กล่าวว่า หลวงพ่อทาเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ทุกๆ ปีทางวัดจะต้องจัดงานทำบุญประจำปีปิดทองรูปหล่อหลวงพ่อทาเป็นประจำ โดยมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทำบุญไหว้พระ ทอดผ้าป่า ถวายสังฆทาน เทศน์มหาชาติ

    ปีนี้งานประจำปีปิดทองรูปหล่อหลวงพ่อทาตรงกับวันที่ 15-19 มี.ค. 2556 รวม 5 วัน 5 คืน ที่ขาดไม่ได้คือการร่วมใจของชาวบ้านในการ "ตำขนมจีน" เพื่อเลี้ยงญาติโยมที่หลั่งไหลไปร่วมทำบุญ
    นับเป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่ทุกๆ ปีเมื่อชาวบ้านในละแวกตำบลมาบแคและตำบลใกล้เคียงร่วมกันลงแรง ช่วยกันตำขนมจีน วัตถุดิบก็ได้จากการบริจาค ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาร เพื่อทำแป้งขนมจีน หรือ พริกแกง มะพร้าว ปลา เพื่อประกอบเป็น "น้ำยา" รับประทานกับขนมจีน ชาวบ้านร่วมบริจาคทั้งสิ้น
    นอกเหนือจากการไปร่วมงานทำบุญปิดทองประจำปีรูปหล่อหลวงพ่อทาแล้ว ความพิเศษคือในวันที่ 16 และ 17 มี.ค. 2556 ตรงวันเสาร์-อาทิตย์ ทางวัดยังได้จัดพิธีสวดภาณยักษ์ใหญ่ในเวลาบ่ายโมงตรง เข้าร่วมพิธีเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายและร่วมฟังเทศน์มหาชาติจำนวน 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา ในวันที่ 19 มี.ค. 2556 เวลาบ่ายโมงเช่นกัน ซึ่งเป็นการเทศน์แบบจบในวันเดียว หรือต้องการทำบุญทอดผ้าป่าในงานก็ได้ทุกวัน ผู้ที่ทำบุญทอดผ้าป่า 1 กอง 299 บาท จะได้รับที่ระลึกรูปหล่อลอยองค์หลวงพ่อทาเลี่ยมทองไมครอน

    พระครูพิศาลสาธุวัฒน์กล่าวย้ำว่า ขอเชิญเจริญพรมายังญาติโยมสาธุชนให้ไปร่วมกุศลในวันงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อทาโดยทั่วกัน


    • Update : 13/3/2556
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved