หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CC009 100.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    วัดหลวง วัดราษฎร์ วัดร้าง : คำวัด

    วัดหลวง วัดราษฎร์ วัดร้าง : คำวัด

                   เมื่อวันที่ ๓๒ ธันวาคม ๒๕๔๗ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้รายงานผลการสำรวจจำนวนวัดไทยพบว่า มีวัดไทยทั้งหมด ๔๐,๗๑๗ ซึ่งยังใช้อยู่ ๓๓,๙๐๒ แห่ง แบ่งเป็นวัดมหานิกาย ๓๑,๘๙๐ แห่ง วัดธรรมยุตินิกาย ๑,๙๘๗ แห่ง ส่วนที่เหลือเป็นวัดร้าง

                    จากการสำรวจเมื่อปี ๒๕๓๕ ได้สถิติจังหวัดที่มีวัดมากที่สุด ๑๐  อันดับ ดังนี้ ๑.นครราชสีมา ๑,๔๔๓ วัด ๒.อุบลราชธานี ๑,๓๓๙ วัด ๓.อุดรธานี ๑,๑๗๙ วัด ๔.ร้อยเอ็ด ๑,๑๕๔ วัด ๕.เชียงใหม่ ๑,๐๙๔ วัด ๖.ขอนแก่น ๑,๐๖๖ วัด ๗.เชียงราย ๘๕๘ วัด ๘.มหาสารคาม ๘๐๔ วัด ๙.หนองคาย ๗๘๘ วัด และ ๑๐.ศรีสะเกษ ๗๘๒ วัด
          
                     วัด หรือ อาวาส คือ คำเรียกสถานที่สำหรับประกอบกิจกรรมทางศาสนา ของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ แบ่งออกเป็น ๒ ลักษณะ คือ วัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา และสำนักสงฆ์ วัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา คือวัดที่มีอุโบสถเป็นที่ทำสังฆกรรม คำว่า วิสุงคามสีมา ในที่นี้หมายถึงเขตที่ พระมหากษัตริย์พระราชทานแก่สงฆ์เพื่อใช้เป็นที่สร้างโบสถ์ ส่วนสำนักสงฆ์ คือ วัดที่ยังไม่ได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมา จึงไม่มีอุโบสถ
        
                       นอกจากนี้แล้วยังแบ่งตามลักษณะความสำคัญได้อีก ๓ ประเภท คือ ๑.พระอารามหลวง คือ วัดที่พระมหากษัตริย์ หรือพระบรมวงศานุวงศ์ เช่น สมเด็จพระบรมราชินี สมเด็จพระยุพราช ทรงสร้างหรือทรงบูรณปฏิสังขรณ์ หรือมีผู้สร้างน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นวัดหลวง และวัดที่ราษฎรสร้าง หรือบูรณปฏิสังขรณ์ และขอพระราชทานให้ทรงรับไว้เป็นพระอารามหลวง เช่น วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
         
                       ๒.วัดราษฎร์ ได้แก่วัดที่ประชาชนสร้าง หรือปฏิสังขรณ์ เช่น วัดประสาทบุญญาวาส  และ ๓. วัดร้าง คือ วัดที่ทรุดโทรม ไม่มีพระสงฆ์พำนักอาศัยจำพรรษา ทางราชการจะขึ้นทะเบียนไว้ ซึ่งหากบูรณะได้อาจยกเป็นวัดมีพระสงฆ์ต่อไป เช่น วัดไชยวัฒนาราม (พระนครศรีอยุธยา)
        
                       อย่างไรก็ตาม พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.๙ ราชบัณฑิต) เจ้าอาวาสวัดราชโอสาราม ได้ให้ความหมายของคำว่า "วัดหลวง" คือ วัดในพระพุทธศาสนาที่ได้รับยกย่องสถาปนาให้เป็นวัดพิเศษจากวัดราษฎร์ทั่วไป เรียกเต็มว่า "พระอารามหลวง"
        
                       ทั้งนี้วัดที่จะได้รับสถาปนาเป็นพระอารามหลวงนั้น ต้องมีลักษณะอย่างน้อย ๓ ประการ คือ ๑.เป็นวัดที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสถาปนา หรือพระราชวงศ์ชั้งสูงสร้าง ๒.เป็นวัดที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสนับสนุนให้พระราชวงศ์ หรือ ข้าราชบริพารสร้าง และ ๓.เป็นวัดราษฎร์ที่ได้รับการยกขึ้นเป็นพระอารามหลวง โดยได้ลักษณะตามกฎเกณฑ์การยกวัดราษฎร์ขึ้นเป็นพระอารามหลวง


    • Update : 3/7/2555
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved