หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CD002 100.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    ปฏิบัติธรรม-ฉลองพุทธชยันตี กิจกรรมตลอดปีวัดช่องแสมสาร

    ปฏิบัติธรรม-ฉลองพุทธชยันตี กิจกรรมตลอดปีวัดช่องแสมสาร

                วัดช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นวัดศูนย์รวมจิตใจของชาวแสมสารมาช้านาน วัดแห่งนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น ?หลวงพ่อดำ หรือพระสัมพุทธมหามุนี ศรีคุณาศุภนิมิตร? พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่กล่าวขวัญกันว่าสามารถดลบันดาลให้ประสบความสำเร็จในเรื่องของการสอบเข้าเรียน และการประกอบธุรกิจการค้าต่างๆ, พระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกา อดีตเจ้าอาวาสที่มีชื่อเสียงโด่งดังคือ ?หลวงพ่อทัต วรุตตโม? พระเกจิอาจารย์ที่มีอานุภาพมนต์ขลังชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก นอกจากนี้ ยังมีโบราณสถานสำคัญมากมาย เจดีย์เก่าบนเขาวิหารอายุกว่า 300 ปี ซึ่งกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

    สิ่งหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของวัดก็คือ การลอดอุโบสถอายุมากกว่า 50 ปี ที่ยกขึ้นให้พ้นจากวิกฤตน้ำท่วม ตั้งแต่ปีพ.ศ.2550 โดยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนคนเดินทางมาลอดโบสถ์ ไม่เคยลดลง บางคนมาแล้วมาอีก ถ้าเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ วันหยุดราชการ และวันนักขัตฤกษ์ มีคนเดินทางมาลอดโบสถ์เป็นหลักพันคน ส่วนวันธรรมดาไม่ต่ำกว่า 500 คน ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจทุกชนิดในแสมสาร

    สืบเนื่องจากปีพ.ศ.2555 เป็นอภิลักขิตกาลที่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ 2600 ปี หรือปีพุทธชยันตี ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา (วันที่ 4 มิ.ย. 2555) ทางวัดช่องแสมสารได้จัดกิจกรรมร่วมเฉลิมฉลองคือ การปฏิบัติธรรมเป็นพุทธบูชา มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุเวียนรอบอุโบสถ โดยมีญาติโยมพุทธศาสนิกชนมาร่วมงานจำนวนมาก

    นอกจากนี้ ยังจัดปฏิบัติธรรมในช่วงเวลา 18.00 น. ของทุกวันศุกร์และวันเสาร์ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นที่น่าปลื้มใจมาก เพราะภาพที่เห็นคือผู้เฒ่าผู้แก่ คนหนุ่มสาว รวมไปถึงเด็กวัยรุ่นและวัยเรียน แต่งกายด้วยเสื้อผ้าหลากสีสันนับร้อยๆ คน นั่งสวดมนต์อย่างเป็นระเบียบรอบโบสถ์ โดยมีเจ้าอาวาสและพระเณร นำสวดมนต์

    พระครูวิสารทสุตรากร เจ้าคณะตำบลพลูตาหลวง และเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน กล่าวว่า กิจกรรมสวดมนต์นี้ดำเนินการมากว่า 2 ปี แล้ว คนที่มาวัดช่องแสมสารอาจจะมองเห็นการก่อสร้างศาสนสถานมากมาย รวมทั้งอาจจะมองว่าวัดช่องแสมสารเป็นวัดท่องเที่ยว แต่อีกมุมหนึ่ง ทางวัดก็สร้างคนด้วย มีการเปิดสอนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ สอนปฏิบัติธรรม รวมทั้งสอนธรรมะศึกษาให้เด็กนักเรียนในท้องถิ่นอีกด้วย

    สำหรับวัดช่องแสมสาร นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่อง ?การลอดโบสถ์? เพื่อสะเดาะเคราะห์ ทุกข์โศกโรคภัยต่างๆ แล้ว ปัจจุบันยังมี ขนาดหน้าตักกว้าง ท้าวสหัมดีพรหม (มหาพรหม) 7.88 เมตร เป็นศูนย์รวมศรัทธาของผู้ที่มาเยือนจากทั่วสารทิศ ซึ่งนับว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก จัดสร้างขึ้นเมื่อกลางปี พ.ศ.2554 และประกอบพิธีอัญเชิญประดิษฐานบนแท่นศิลา เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2554 โดยมี พระพรหมสุธี หรือ ?เจ้าคุณเหนาะ? ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เจ้าคณะภาค 12 กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานพิธีเบิกพระเนตร

    กล่าวสำหรับพระพรหมนั้น ในพระพุทธศาสนายอมรับว่าเป็นเทพที่ปกป้องพระพุทธศาสนา เข้ามาเกี่ยวข้องกับพระบรมศาสดาหลายหนด้วยกัน สังเกตง่ายๆ คือ การอาราธนาให้แสดงธรรมเป็นเจ้าแรก ดังปรากฏในบทอาราธนาเทศน์ว่า พรหมาจโลกาธิปติ สหัมปติ อันเป็นการระลึกถึงการอาราธนาธรรมของพระสหัมบดีพรหมนั่นเอง

    เช่นเดียวกับหลักธรรมในพระพุทธศาสนา มีธรรมข้อหนึ่งคือ พรหมวิหาร ซึ่งหมายถึง ธรรมะที่พระพรหมถือปฏิบัติเป็นประจำ และผู้ที่จะได้ไปเป็นพรหมก็ต้องปฏิบัติเช่นนั้น คือ 1.เมตตา มีความสงสารและเห็นใจผู้ที่ด้อยกว่าและร้องขอความช่วยเหลือ 2.กรุณา ให้การสงเคราะห์ตามควรแก่กรณีที่จะทำ 3.มุทิตา ให้ด้วยความบริสุทธิ์ไม่หวังในสิ่งตอบแทนภายหลังและให้โดยทั่วกัน และ 4.อุเบกขา ความเที่ยงธรรมไม่ลำเอียงเห็นแก่หน้า หรือการให้ความเสมอภาค

    นอกจากนี้ ในคติพุทธศาสนา พระพรหมเป็นชาวสวรรค์ชั้นสูงขั้นหนึ่งที่สูงกว่าเทวดาทั่วไป เรียกว่า พรหม พระพรหมยังอยู่ในกามาวจรภพ มีการเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสวรรค์ที่เรียกว่าชั้นพรหม (พรหมภูมิ) พระพรหมแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ พรหมที่มีรูป เรียกว่า รูปพรหม มีทั้งหมด 16 ชั้น และพรหมที่ไม่มีรูป เรียกว่า อรูปพรหม มีทั้งหมด 4 ชั้น โดยอรูปพรหมจะสูงกว่ารูปพรหม

    ผู้ที่สนใจใฝ่ปฏิบัติธรรมสามารถเข้าร่วมได้ทุกเย็นวันศุกร์และวันเสาร์


    • Update : 14/6/2555
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved