หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CD001 .00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    ก่อนมาเป็นงานวัด

    ก่อนมาเป็นงานวัด

              งานวัด ตามความเข้าใจของคนทั่วไป คืองานที่วัดจัดขึ้นเป็นพิเศษ ประกอบพิธีทางศาสนา ให้อุบาสกอุบาสิการ่วมบำเพ็ญบุญ เมื่อประชาชนทำบุญแล้วก็มีกิจกรรมการละเล่นสนุกสนาน ให้ประชาชนเช่าพื้นที่ขายของกิน ของใช้ ของเล่น ร่วมการเล่นสนุก เป็นการหารายได้บำรุงวัด

              ในหนังสือเรียนภาษาไทย ชั้น ม.1 เรื่องความสนุกในวัดเบญจม บพิตร บทความตอนหนึ่งว่า "งานที่สนุกงานหนึ่งในวัดเบญจมบพิตร คืองานออกร้านในวัดนี้ อันเป็นงานประจำปีในฤดูหนาว เพื่อเก็บเงินบำรุงวัดซึ่งยังไม่แล้วเรียบร้อย เรียกกันในสมัยนั้นว่า "งานวัด" ร้านต่างๆ มีตั้งแต่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจ้านายทั้งฝ่ายหน้าฝ่ายใน ข้าราชการผู้ใหญ่ผู้น้อย สุดแต่ใครมีกำลังจะทำได้ จนถึงชาวต่างประเทศ..."

               ข้อมูลจากวารสารวัฒนธรรมไทย กระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า "งานวัด" ปรากฏหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร ในศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พ.ศ.1826 ข้อความตอนหนึ่งในด้านที่ 2 บรรทัดที่ 11 แจ้งว่า "เจ้าเมืองสุโขทัย ชาวแม่ ชาวเจ้า ท่วยปั่ว ท่วยนาง ลูกเจ้าขุนทั้งสิ้นทั้งหลาย ทั้งผู้ชายผู้หญิง ฝูงท่วยมีศรัทธาพระพุทธศาสนา ทรงศีลเมื่อพรรษาทุกคน เมื่อออกพรรษากรานกฐิน เดือนหนึ่งจึงแล้ว... ไปสูตญัติกฐินเถิงอไรญิกพู้น เมื่อจักเข้ามาเวียง เรียงกันแต่อไรญิกพู้น เท้าหัวล้าน ดงบงดมกลองด้วยเสียงพาด เสียงพิณ เสียงเลื้อน เสียงขับ ใครจักเล่น เล่น ใครจักมักหัว ใครจักมักเลื้อน เลื้อน..."

               สรุปความว่า เมื่อพ่อเมืองและชาวบ้านไปทอดกฐินที่วัดป่าอรัญญิก เสร็จจากพิธีกฐินเดินทางกลับเข้าเมือง ทุกคนสนุกสนาน ใครอยากร้องเพลง เล่นดนตรี จะฟ้อน จะรำได้ทั้งสิ้น ส่วนหลักฐานในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช โปรดเกล้าฯ ให้จัดงานวัดเมื่อสร้างวัดเบญจมบพิตร เสร็จ ในพ.ศ.2442 ต่อมาอีก 1 ปี โปรดเกล้าฯ ให้มีงานฉลองในเดือนธ.ค. มีพิธีทางศาสนา นิมนต์พระสงฆ์และสามเณรไปประ จำวัด จัดฉลองพระพุทธนรสีห์น้อย จัดงานออกร้านและการมหรสพ ระหว่างวันที่ 1-9 ธ.ค.

    การมหรสพประ กอบด้วยโขน ลิเก หุ่นทรงเครื่องของ ม.ร.ว.เถาะ งิ้ว การเล่นสนุก มีม้าหมุน เขาวงกต ยิงลูกธนู เจ้านาย ข้าราชการ และราษฎรออกร้านขายขนม สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมขุนนริศรานุวัติวงศ์ ทรงจำหน่ายรูปภาพและของต่างๆ สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมพระภาณุพันธุวงศ์วรเดช ทรงจัดแสดงเขาน้ำพุ และการเล่นยิงรูปสัตว์ต่างๆ

    ส่วนหลักฐานในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 7 ปี 2433 (10 ปีก่อนงานวัดเบญจมบพิตรฯ) ระบุว่าราษฎรที่อาศัยอยู่ใกล้บรมบรรพต วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร จัดการละเล่นในหน้าน้ำทุกปี ต่อมาได้ยกเลิกไป เพราะเข้าใจว่าเป็นที่หลวง ต่อมา สมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงเป็นต้นคิดให้มีกิจกรรมการออกร้าน จัดการละเล่น เช่น ละครชาตรี จึงฟื้นงานวัดภูเขาทองขึ้นมาใหม่ ในเทศกาลลอยกระทงทุกปี โดยจัดงานเป็นเวลา 7 คืน 8 วัน เป็นงานสมโภชนมัสการพระบรมธาตุที่อัญเชิญมาประดิษฐานในพระเจดีย์วัดนี้

    ปัจจุบัน งานวัดนิยมจัดกันในเดือนพ.ย.


    • Update : 31/5/2555
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved