หน้าแรก สมาชิก รายการวัตถุมงคล ตะกร้าวัตถุมงคล วิธีชำระวัตถุมงคล วิธีบูชาวัตถุมงคล ประวัติวัด ติดต่อวัด เว็บบอร์ด
สมาชิก Log in
อีเมล์
รหัสผ่าน
สมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน






ค้นหาวัตถุมงคล
 
 
 
หมวดวัตถุมงคล
  พระบูชา
  พระเหรียญ
  พระผง
  เครื่องราง
วัตถุมงคลของคุณ
รหัสวัตถุมงคล ราคา จำนวน
CB005 129.00  1
  • ชำระค่าวัตถุมงคล
  • แก้ไขรายการวัตถุมงคล
  • วิธีสั่งบูชาวัตถุมงคล
  •  

    เทศกาลนวราตรี54-วัดวิษณุ อัญเชิญเทวรูป5องค์-ลอยน้ำ


    วัดวิษณุ ตั้งอยู่เลขที่ 96 ซ.เจริญราษฎร์ 3 (ซอยวัดปรก) แขวงทุ่งวัดดอน กรุงเทพฯ ก่อสร้างโดยสมาคมฮินดูธรรมสภา เป็น สมาคมทางศาสนาในองค์การศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2458 โดยชาวอุตตรประเทศจากประเทศอินเดีย หรือที่เรียกกันว่า "พวกยูพี" ที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ซึ่งชาวอุตตรประเทศนั้น เป็นชาวฮินดูที่นับถือพระวิษณุเป็นหลัก แต่เดิมที่ชาวอุตตรประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้ไปกระทำศาสนกิจต่างๆ ณ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก) ถนนสีลม

    ต่อมาเมื่อมีชาวฮินดูจากอุตตรประเทศได้เข้ามาอยู่อาศัยในประเทศมากขึ้น จึงได้รวมตัวกันก่อตั้งสมาคมฮินดูธรรมสภา และแยกตัวออกมาสร้างเทวาลัยแห่งใหม่ขึ้น จากการเรี่ยไรรวบ รวมเงินกันได้จำนวนหนึ่ง จึงได้ซื้อที่ดินแปลงหนึ่งในซอยวัดปรก ด้วยเห็นว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวมีราคาถูก และมีชาวอุตตรประเทศอาศัยอยู่ในเขตนั้นจำนวนมาก

    สิ่งที่โดดเด่นของวัดวิษณุ และถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวอุตตรประเทศผู้ร่วมใจกันสร้างวัดแห่งนี้ คือ วัดวิษณุ นับว่าเป็นวัดเดียวของศาสนาฮินดูในประเทศ ที่มีเทวรูปประดิษ ฐานอยู่มากที่สุดถึง 24 องค์ ว่ากันว่ามากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว โดยบนชั้น 2 ของเทวาลัยหลัก ประกอบไปด้วยเทวรูปพระวิษณุ-พระลักษมี ซึ่งถือเป็นเทวรูปประธานของวัด พระราม-นางสีดา พระลักษมณ์ พระภรต พระศัตรุฆน์ ศรีหนุมานตอนแบกต้นสังกรณีตรีชวา พระกฤษณะ-นางราธา พระพิฆเนศ ขนาบด้วยรูปหินอ่อนขนาดเล็กของพระนางพุทธิและสิทธิ พระชายา เป็นต้น

    หนึ่งในกิจกรรมสำคัญทางศาสนาฮินดู ที่ชาวฮินดูจะมาร่วมกันประกอบพิธีที่วัดวิษณุแห่งนี้อย่างยิ่งใหญ่นั่นคือ "เทศกาลนวราตรี-บูชาพระแม่ศรี อุมาเทวี" ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนขึ้น 1 ค่ำ ไปจนถึง 9 ค่ำ เดือน 11 หรือราวๆ สิ้นเดือนกันยายนคาบเกี่ยวกับต้นเดือนตุลาคม งานนวราตรีถูกจัด ขึ้นเพื่อรำลึกและเฉลิมฉลองถึงพระแม่อุมาเทวีสามารถปราบอสูรมหิศูรย์ ซึ่งพระแม่อุมาเทวีต้องใช้เวลาถึง 9 วัน 9 คืน และอวตารเป็นปางต่างๆ ถึง 9 ปาง กว่าจะปราบอสูรร้ายตนนั้นได้ โดยตามความเชื่อช่วงเวลาดังกล่าวของทุกปี จะเป็นช่วงที่พระแม่อุมาและเทพเจ้าต่างๆ จะเสด็จลงมายังโลก เพื่อประทานพรให้กับมนุษย์ทั้งหลาย โดยเฉพาะวันสุดท้าย เรียกกันว่า "วันวิชัยทัสมิ"(วันแห่งชัยชนะ) ซึ่งจะเป็นวันที่ฉลองชัยขององค์พระแม่ที่มีต่ออสูรและหมู่มารร้าย

    การจัดงานจะมีการจำลองมณเฑียรหรือปะรำพิธีที่ออก แบบอย่างสวยงาม แตกต่างกันออกไป และมีการประดิษฐาน เทวรูปจำลองของเทพ 5 องค์ ได้แก่ พระแม่ทุรคา เป็นองค์ประ ธาน ด้านขวาขององค์พระแม่ จะเป็น พระพิฆเนศ พระลักษมี ส่วนด้านซ้ายได้แก่ พระขันธกุมาร และ พระสุรัสวดี ซึ่งวัดวิษณุได้เชิญช่างปั้นเทวรูปจากเมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย โดยใช้เวลาปั้นเทวรูปทั้ง 5 องค์นี้ กว่า 2 เดือน ที่สำคัญคือ ดินที่นำมาใช้ปั้นเทวรูปนั้น นำมาจากแม่น้ำคงคา ในเมืองกัลกัตตา เช่นเดียวกัน ซึ่งความพิเศษของ ดินชนิดนี้คือเมื่อแห้งแล้วจะมีความเงา ลื่น ทาสีแล้วจะไม่แตก และดินจากเมืองนี้ยังใช้ในการปั้นเทวรูปทั่วอินเดียอีกด้วย โดยแต่ละปีจะนำดินมาใช้ปั้นไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม ส่วนเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ หรือแม้ แต่เส้นผม ก็ใช้ของจริงที่นำมาจากประเทศอินเดียเช่นกัน

    ในเทศกาลงานนวราตรี ตลอด 9 วัน 9 คืน ก็จะมีการสวดสรรเสริญบูชาพระแม่อุมาเทวีในปางต่างๆ 9 ปาง มีการถวายผลไม้ ดอกไม้ ขนมหวาน แด่รูปเทวี และร้องเพลงสวดบาจัน เพื่อสรรเสริญพระนาง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวชาวฮินดูผู้เคร่งครัดจะมีการถือศีล งดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ และมาเข้าร่วมพิธีการสวดบูชา ตลอดจนขอพรที่วัดกันอย่างเนืองแน่น ในวันสุดท้ายของเทศกาลนี้จะมีขบวนแห่อัญเชิญเทวรูปจำลองทั้ง 5 องค์ จากวัดวิษณุไปลอยน้ำที่บริเวณเกาะลอย อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อเป็นการส่งเสด็จกลับสู่สวรรค์ รูปเคารพไปจมลงในแม่น้ำใกล้เคียง

    ทั้งนี้ "เทศกาลนวราตรี-บูชาพระแม่ศรีอุมาเทวี" ประจำปี 2554 ของสมาคมฮินดูธรรมสภา วัดวิษณุ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 6 ตุลาคม 2554 ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. เข้าร่วมงานได้ทุกวัน

    สอบถามโทร. 0-2211-3840 หรือ 08-1844-0180

    • Update : 2/10/2554
    © Copyright 2011 www.watbangwaek.com All rights reserved